Sunday, August 26, 2007
just thinking aloud...
A friend forwarded an SMS to me:
We choose how we see people. When we want to like someone, we can be so tolerant. When we want to be irritated by people, we focus on their faults. It's not other people's behavior that determines how we feel about them - it's our attitude. - optimus prime, transformers
Napanood ko naman yung Transformers pero bakit parang hindi ko napanood yung part na sinabi ni optimus prime eto, hmmm...may ibang ginagawa?! ...napanood ko siya sa pirated DVD kaya nung watch ko yan, sinasabayan ko ng pagluluto, kaya siguro namiss ko yung part na ito...Anyways, after reading the message, it made me think of how I deal with the people around me in my everyday life.
Sa tingin ko tama yung sinabi ni optimus prime..once in my life, I have been so tolerant with this one person, that eventhough my friends say that this person is no good, I dont mind it, its because I want to like that person...hmmm...to end the story, I outgrew this tolerance (just recently) and erased this person in my life...for GOOD...
People close to me knows whom I get irritated with nowadays..hmmm...I'd say get very irritated instead mmmm....get very, very irritated to the most...haha...Siguro nga, nagfofocus ako dun sa faults niya, pero though I do, I always try to understand kung bakit ganito yung mga ginagawa niyang actions, kung bakit ganun yung mga decisions niya...Tao lang siya, at gaya ko rin, pwedeng magkamali..pero naman...ulit-ulitin ba yung ganun...tingin ko hindi nako naka-focus dun sa faults niya..Alam ko, mali yung ginagawa ko, kaya pinupuna na lang ng sarili ko yung gawa niya...I dont blurt it out to others as I do sometimes, I usually keep my mouth shut now and do more important things to attend to instead..I will keep in my mind what optimus prime said, hehehe, sana nga maalala ko lagi....
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
3 comments:
Okay..okay...I'll try to apply it too..
teka, teka... bat ako din parang na-miss ko ung part na un na sinabi ni Optimus prime un ah... hehehe! let me watch it again! =)
hhhmmm... medyo nag-isip ako dun sa person that u are referring to na nakakainis. i dunno if tama ang naiisip ko... girl ba un o boy?! hehehe!
oh, well, regarding sa ending ng pag-tolerate mo dun sa ONE person na nabangit mo... CONGRATz, girl! c",)
i'm happy for you.
teka rin. bakit parang hindi ko ngarin narinig yung statement ni Optimus prime. Voltes 5 ba talga yun...este transformer? ahehehe.
Post a Comment