Friday, September 21, 2007

Certified Chromatographer =)


Last week, I had the chance to attend one of our suppliers acitivity, Chrom Club launching and to hear talks about Gas Chromatography, GC. GC is one of the equipment I'm using at the lab. The whole day activity was held as Dusit Hotel in Makati. Syempre, kahit dami urgent sa work, go pa rin para naman maiba, though siyempre sayang yung isang araw to complete some urgent items to be finished at work.

Anyways, hindi naman nasayang yung araw na yun. In fact sobrang natuwa ako nun since ang dami kong natutunan pati dami freebies, ahehehe...Kakatuwa yung tawag nila sa mga gumagamit ng GC, mga "chromatographers". Bah, gagawin daw nila kaming consultants in the field of chromatography in the Philippines? Nakaka-henhance dba?


The day before the seminar, we were talking if food will be free. Tama nga free nga yung snacks. Look at what we ate during the morning break..Really heavy snacks: lasagna with toasted bread, tsaka sosyal na grass, ay este, fresh salad greens with olive oil and vinegar...with champagne pa yan ha...

I got this cute teddy bear for asking "What should I do if I want to switch from using Helium gas as carrier to Hydrogen gas?" O diba, kahit sumabog yung lab using Hydrogen okay lang, basta may freebie bear lang ako =)

Souveneir pic with fellow chromatographers? hehehe..souveneir lang sa hotel =)

Taken sa elevator, pauwi na kami nito...masayang masaya, busog at puno ng information regarding chromatography

2 comments:

Apol :) said...

kainggit! ...dati sa HICAP nakakainis ung sobrang daming training... pero ngyon ako na humihingi... sa company namin WALA except ung first day training. BAD TRIP!

kaya enjoy-in mo yan and grab every opportunity na binibigay. =)

Anonymous said...

Good for people to know.